Tổng kết 10 năm Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam
Thẻ:
Tin tức
| 31/10/09 |
In trang này |
|
Hôm nay 30/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đánh giá 10 năm hoạt động Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (Chương trình PFIEV) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức.
Chương trình PFIEV ra đời theo thỏa thuận ký kết giữa hai chính phủ Việt Nam và Pháp, với sự tham gia của Tổ hợp các trường đại học lớn của Pháp. Mục tiêu của Chương trình PFIEV là đào tạo đội ngũ kỹ sư giỏi, có kinh nghiệm làm việc quốc tế, gắn đào tạo, nghiên cứu khoa học với sản xuất; tham gia vào cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sản xuất của các DN công nghiệp và cho xã hội…
PFIEV được triển khai đến 4 trường ĐH hàng đầu của Việt Nam là ĐH Bách khoa Hà Nội; ĐH Xây dựng; ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng và ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.
Theo thống kê từ năm 1999-2009, Chương trình PFIEV đã tuyển 11 khóa với 3050 sinh viên. Đến nay, đã có 1073 sinh viên nhận bằng kỹ sư, trong đó có 626 được nhận Addendum (mức cao nhất), đạt 58%; 219 nhận bằng chất lượng cao (mức thứ 2), chiếm 20%; 228 chỉ nhận bằng đại học của trường (22%).
Sau khi tốt nghiệp, 60% số sinh viên này đã có việc làm tại các doanh nghiệp, trong số này làm cho DN trong nước chiếm 69%; các công ty nước ngoài 27%; các công ty có trụ sở tại Pháp là 4%; 24% tiếp tục học sau đại học; 4% trở thành giảng viên các ĐH, CĐ, cơ quan nghiên cứu… Chỉ có 9% khóa tốt nghiệp năm 2009 đang tìm việc làm.
Tuy nhiên, Chương trình này sau 10 năm vẫn còn tồn tại một số hạn chế thể hiện qua việc gắn đào tạo – nghiên cứu khoa học (sáng chế, cải tiến công nghệ) – doanh nghiệp công nghiệp; kỹ năng thực hành, giao tiếp, làm việc tập thể của sinh viên trong môi trường công nghiệp chưa cao…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phát triển chất lượng Chương trình PFIEV như: Thành lập các Hội đồng hoàn thiện cấp trường; duy trì chất lượng tuyển sinh, thi phân ngành học; đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp vào xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo, giảng dạy, đánh giá sinh viên tốt nghiệp; tăng số lượng sinh viên làm đồ án tốt nghiệp gắn với đề tài của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó cần huy động kinh phí cho đào tạo từ người học, từ xã hội, từ doanh nghiệp công nghiệp tuyển dụng kỹ sư… và đề nghị các trường Pháp trong Consortium xem việc tiếp tục hỗ trợ về tinh thần, vật chất, đào tạo giáo viên, trao đổi sinh viên với PFIEV là một trong những nhiệm vụ của nhà trường.
Chương trình PFIEV ra đời theo thỏa thuận ký kết giữa hai chính phủ Việt Nam và Pháp, với sự tham gia của Tổ hợp các trường đại học lớn của Pháp. Mục tiêu của Chương trình PFIEV là đào tạo đội ngũ kỹ sư giỏi, có kinh nghiệm làm việc quốc tế, gắn đào tạo, nghiên cứu khoa học với sản xuất; tham gia vào cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sản xuất của các DN công nghiệp và cho xã hội…
PFIEV được triển khai đến 4 trường ĐH hàng đầu của Việt Nam là ĐH Bách khoa Hà Nội; ĐH Xây dựng; ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng và ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.
Theo thống kê từ năm 1999-2009, Chương trình PFIEV đã tuyển 11 khóa với 3050 sinh viên. Đến nay, đã có 1073 sinh viên nhận bằng kỹ sư, trong đó có 626 được nhận Addendum (mức cao nhất), đạt 58%; 219 nhận bằng chất lượng cao (mức thứ 2), chiếm 20%; 228 chỉ nhận bằng đại học của trường (22%).
Sau khi tốt nghiệp, 60% số sinh viên này đã có việc làm tại các doanh nghiệp, trong số này làm cho DN trong nước chiếm 69%; các công ty nước ngoài 27%; các công ty có trụ sở tại Pháp là 4%; 24% tiếp tục học sau đại học; 4% trở thành giảng viên các ĐH, CĐ, cơ quan nghiên cứu… Chỉ có 9% khóa tốt nghiệp năm 2009 đang tìm việc làm.
Tuy nhiên, Chương trình này sau 10 năm vẫn còn tồn tại một số hạn chế thể hiện qua việc gắn đào tạo – nghiên cứu khoa học (sáng chế, cải tiến công nghệ) – doanh nghiệp công nghiệp; kỹ năng thực hành, giao tiếp, làm việc tập thể của sinh viên trong môi trường công nghiệp chưa cao…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phát triển chất lượng Chương trình PFIEV như: Thành lập các Hội đồng hoàn thiện cấp trường; duy trì chất lượng tuyển sinh, thi phân ngành học; đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp vào xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo, giảng dạy, đánh giá sinh viên tốt nghiệp; tăng số lượng sinh viên làm đồ án tốt nghiệp gắn với đề tài của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó cần huy động kinh phí cho đào tạo từ người học, từ xã hội, từ doanh nghiệp công nghiệp tuyển dụng kỹ sư… và đề nghị các trường Pháp trong Consortium xem việc tiếp tục hỗ trợ về tinh thần, vật chất, đào tạo giáo viên, trao đổi sinh viên với PFIEV là một trong những nhiệm vụ của nhà trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét