Những kỹ sư chất lượng cao Pháp - Việt đầu tiên

Trong năm 2004, khóa sinh viên đầu tiên thuộc chương trình Đào tạo kỹ sư chất lượng cao Pháp-Việt (PFIEV) đã bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Đây là lớp sinh viên đầu tiên nhận văn bằng tốt nghiệp có chữ ký của hiệu trưởng 2 trường của Việt Nam và Pháp. Mục tiêu của PFIEV là đào tạo cho Việt Nam mỗi khóa 250 kỹ sư đồng thời là nhà quản trị có chuyên môn giỏi về các lĩnh vực then chốt trong giai đoạn phát triển kinh tế của Việt Nam.

Chương trình này được hình thành sau chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Pháp Jacques Chirac vào năm 1997. Năm học 1999-2000, chương trình chính thức đi vào hoạt động với 11 ngành đào tạo ở 4 trường đại học lớn: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ĐH Xây dựng Hà Nội và ĐH Kỹ thuật Đà Nẵng. Tham gia chương trình còn có 7 trường ĐH Pháp: Trường Trung tâm Paris, Quốc gia Cầu đường, Cơ khí hàng không cao cấp, Khoa học ứng dụng quốc gia Lyon, Bách khoa quốc gia Grenoble, Bách khoa quốc gia Toulouse, Quốc gia Viễn thông Bretagne. Kinh phí do phía Pháp tài trợ cho 4 trường thực hiện chương trình: 9.750.000 FF cho giai đoạn 1 (1999-2001) và 2.600.000 euro cho giai đoạn 2 (2002-2004). Chương trình PFIEV đã đi hơn nửa đoạn đường, 2 năm tới sẽ là giai đoạn hoàn thiện chương trình. Đến năm 2006, chương trình sẽ được chính thức chuyển giao và vận hành từ kinh phí của các trường đại học Việt Nam.

Ngay trong tháng 10/2004, Bộ Giáo dục Quốc gia về đại học và nghiên cứu Pháp đã có thông báo chính thức công nhận văn bằng của chương trình PFIEV có giá trị quốc tế trong cộng đồng Pháp ngữ (thời gian là 6 năm kể từ ngày tốt nghiệp, để người học có thể học lên các bậc cao hơn). 

Cô Trần Thị Ngọc Dung - giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Đây là cơ hội giúp giáo dục đại học Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục đại học Pháp. Chương trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để thật sự đạt tiêu chuẩn giáo dục đại học của khu vực và thế giới". Theo đánh giá, chương trình giảng dạy của PFIEV đã trang bị cho sinh viên một nền tảng Toán, Lý vững chắc, tính liên ngành rộng, giúp sinh viên có đủ kiến thức và công cụ để giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật một cách toàn diện, có kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả. Các giảng viên khi tham gia chương trình cũng có cơ hội trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn qua việc tham dự các khóa thực tập tại Pháp và Thái Lan. Chương trình này đặc biệt chú trọng đến việc tiếp cận với doanh nghiệp, vì thế đã có hẳn phòng Quan hệ doanh nghiệp ngay trong trường đại học để xúc tiến việc gửi sinh viên đi thực tập, tổ chức tham quan nhà máy và mời chuyên gia đến báo cáo.
Tuy nhiên, vẫn có một số kiến nghị khi chương trình đã qua giai đoạn ban đầu và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện: Sớm đưa các môn chuyên ngành vào giảng dạy từ các năm đầu; hoàn thiện trang thiết bị vì kinh phí dành cho giai đoạn 2 của mỗi chuyên ngành còn quá ít; nên có học bổng đặc biệt cho sinh viên tham gia chương trình để sinh viên chuyên tâm hơn vào việc học; tăng cường một số môn giảng dạy bằng tiếng Anh, Pháp nhằm tạo điều kiện cho sinh viên sử dụng ngoại ngữ trong học tập chuyên môn và giao tiếp; bồi dưỡng tương xứng cho cán bộ giảng dạy tham gia chương trình.

Bằng cấp Việt Nam sẽ được châu Âu công nhận
Ngày càng có nhiều chương trình hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo đại học (ĐH) và sau ĐH giữa Việt Nam với các nước châu Âu. Tại Hội nghị ASEM 5 vừa qua, nhiều đại biểu đã kêu gọi cộng đồng ASEM hợp tác xây dựng một địa bàn chung về giáo dục đại học trong tiến trình hợp nhất các hệ thống giáo dục đại học Á-Âu. Các nội dung mà kỳ hội nghị này đã đưa ra quả hữu ích với nền giáo dục Việt Nam: chấp nhận một hệ thống bằng cấp tương tương giữa 2 châu lục; chấp nhận hệ thống đào tạo thống nhất với quy trình ĐH (ít nhất 3 năm) và sau ĐH (2 năm); xúc tiến xây dựng đào tạo ĐH theo hệ thống tín chỉ thống nhất và được công nhận liên thông chuyển đổi giữa 2 châu lục...
Dự án SAREC - SIDA (hợp tác với Thụy Điển) là một thí dụ về sự năng động và hợp tác có hiệu quả của một số trường ĐH như: ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, ĐH Cần Thơ, Viện Chăn nuôi quốc gia, ĐH Nông Lâm Huế... Chỉ riêng Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ với 50 trường ĐH, viện nghiên cứu tại các nước: Thụy Điển, Hà Lan, Pháp, Anh, Đức, Đan Mạch, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan, Philippines..., cùng rất nhiều tổ chức khác như Tổ chức Lương - Nông (FAO), Viện Lúa quốc tế, Trung tâm quốc tế Nông học nhiệt đới... Qua các mối quan hệ với 30 nước trên khắp thế giới, trường đang quản lý và thực hiện 68 dự án quốc tế lớn, nhỏ khác nhau. Tính trung bình hằng năm, trường đã tổ chức từ 15-20 khóa hội thảo huấn luyện quốc tế và hoàn thành nhiệm vụ điều phối viên khu vực cho một số dự án hợp tác quốc tế ở khu vực châu Á.

Không có nhận xét nào: